โครงสร้างทีมงาน  KM



          1. การประกาศแต่งตั้งโครงสร้างทีมงาน KM   ขอให้ระบุถึง   ชื่อ-นามสกุล ตำแหน่งงาน  และหน่วยงานที่สังกัดอยู่ตามผังองค์กรปัจจุบัน  พร้อมด้วยรายละเอียดหน้าที่และความรับผิดชอบของทุกตำแหน่ง
          2. ทีมงาน KM  ที่ต้องดำเนินการตามเป้าหมาย KM  ที่เลือกไว้   ควรจะเชื่อมโยงกับหัวข้อเรื่อง การจัดแบ่งงานและหน้าที่  ใน Blueprint  for Changeเพื่อให้เป็นหน่วยงานหนึ่งของแผนผังโดยรวมขององค์กร
          3. การพิจารณาโครงสร้างทีมงาน KM  เพื่อจะมีบุคลากรที่ต้องเกี่ยวข้องและ/หรือ มีส่วนที่ต้องสนับสนุนต่อการดำเนินการตามเป้าหมาย  KM  ที่เลือกไว้ให้บรรลุผลสำเร็จตามแผนนั้น  มีกลุ่มบุคลากรที่ควรพิจารณาดังนี้คือ
            3.1. ผู้บริหารระดับสูงสุด จะต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดโครงสร้างทีมงาน KM
            3.2. หน่วยงานเจ้าของกระบวนงานตามเป้าหมาย KM  (Work Process Owner)  ควรประกอบด้วย  ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานนั้นผู้รับผิดชอบกระบวนงานนั้น
            3.3. หน่วยข้ามสายงาน  (Cross Functional Unit)  ที่ต้องเกี่ยวข้อง และ/หรือ  มีส่วนที่ต้องสนับสนุนต่อการดำเนินการตามเป้าหมาย  KM  เช่น หน่วยงาน  IT, ทรัพยากรบุคคลสื่อสาร/ประชาสัมพันธ์หน่วยพิจารณาภาพรวมค่าใช้จ่ายขององค์กร  ฯลฯ ควรประกอบด้วย  ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานนั้น, ตัวแทนผู้รับผิดชอบหน่วยงาน
            3.4. หน่วยงาน /บุคคลอื่นๆ ที่เหมาะสม และผู้บริหารระดับสูงสุดต้องการมอบหมาย
         4. กรณีที่การจัดการความรู้ขององค์กร  มีความจำเป็นและสามารถจะจัดสรรงบประมาณได้  เพื่อจะนำเทคโนโลยีด้าน IT มาใช้  ควรจะมีหน่วยงาน IT เข้าร่วมทีมงาน KM ด้วย


     หน้าถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Blogger Templates